Xét nghiệm sinh hóa máu là một xét nghiệm thông dụng trong y học, đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi tình trạng sức khỏe của người khám.

Chúng ta hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn về xét nghiệm sinh hóa máu qua bài viết dưới đây.

Công dụng của xét nghiệm sinh hóa máu

Xét nghiệm sinh hóa máu là quá trình thực hiện đo các chất khác nhau có trong máu. Thông qua mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay, các thiết bị sẽ tiến hành phân tích để cho ra kết quả về các thành phần, tình trạng của chúng trong máu.

Nhờ xét nghiệm này, người khám được cung cấp thông tin về tình trạng của tim, xương, các cơ, thận và gan. Từ đó, xét nghiệm sinh hóa máu giúp phát hiện các bệnh về máu và các rối loạn khác như nhiễm trùng, thiếu máu, các vấn đề đông máu, ung thư máu hay những rối loạn hệ miễn dịch.


Ảnh 1. Xét nghiệm sinh hóa máu giúp theo dõi tình trạng sức khỏe

Các xét nghiệm trong xét nghiệm sinh hóa máu

Xét nghiệm sinh hóa máu gồm nhiều cách thức, tùy thuộc vào mục đích và quyết định của bác sĩ:

Xét nghiệm Ure máu:

Xét nghiệm này được thực hiện để kiểm tra chức năng thận và các bệnh lý về thận. Thường được thực hiện trước phẫu thuật, can thiệp hay kiểm tra sức khoẻ định kỳ.

Nếu sau khi làm xét nghiệm sinh hoá máu, kết quả trả về là Ure tăng cao thì có thể bạn gặp các trường hợp như thiểu niệu, vô niệu, tắc nghẽn đường niệu, suy thận, chế độ ăn nhiều protein. Ngược lại, Ure thấp báo hiệu bạn có thể mắc bệnh suy gan, chế độ ăn nghèo protein hoặc truyền nhiều dịch.


Ảnh 2. Xét nghiệm Ure máu được thực hiện để kiểm tra chức năng thận

Xét nghiệm Creatinin máu: là xét nghiệm chỉ định các bệnh về thận, ở cơ, thường kiểm tra trước phẫu thuật, can thiệp nhằm đánh giá chức năng thận, mức độ suy thận.

Xét nghiệm Acid uric: là một trong những xét nghiệm sinh hoá máu khi bệnh nhân bị nghi ngờ mắc bệnh Gout, bệnh thận hay bệnh khớp…

Xét nghiệm Bilirubin: là xét nghiệm sinh hoá máu sẽ được chỉ định trong các trường hợp vàng da do bệnh về tụy, gan mật hay bị tan máu…

Xét nghiệm đường máu: dùng để kiểm tra trước phẫu thuật, đánh giá hiệu quả và điều chỉnh liều lượng thuốc ở bệnh nhân đang điều trị tiểu đường hay kiểm tra sức khoẻ định kỳ…

Ảnh 3. Xét nghiệm đường máu tiến hành khi nghi ngờ mắc các bệnh tiểu đường.

Albumin máu: là xét nghiệm để chỉ định đa u tuỷ xương, bệnh thận, viêm cầu thận hay bệnh xơ gan...

Xét nghiệm GGT: thực hiện chỉ định ở các bệnh lý về gan mật.

Ngoài những xét nghiệm sinh hoá máu như liệt kê bên trên thì ta còn một số xét nghiệm khác như: HDL-C và LDL-C, chỉ số A/G, xét nghiệm SGOT, xét nghiệm Triglycerid...

Như vậy việc xét nghiệm sinh hóa máu là công việc vô cùng cần thiết trong mỗi con người. Bên cạnh việc kiểm tra trong trường hợp nghi ngờ các mầm bệnh, ta cũng nên tiến hành xét nghiệm định kì để theo dõi tình trạng sức khỏe. Từ đó, ta sẽ có những điều chỉnh phù hợp trong chế độ ăn uống hoặc kịp thời phòng tránh, điều trị những tác nhân gây bệnh.

Với tầm quan trọng như vậy, việc tìm kiếm cho mình một địa chỉ chất lượng, uy tín để tiến hành xét nghiệm sinh hóa máu cần được quan tâm.

Trung tâm Laboth thực hiện các xét nghiệm máu, lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà và đảm bảo sẽ trả về kết quả khám chính xác và nhanh chóng nhất với hệ thống máy móc xét nghiệm công nghệ cao. Hơn thế, chúng tôi luôn đảm bảo an toàn và thông tin cá nhân cho người khám theo các quy định của Bộ y tế. Với tiêu chí “Lương y như từ mẫu” sẵn sàng giải đáp những thắc mắc và tư vấn cho người bệnh xét nghiệm sinh hóa máu, để người bệnh có những định hướng trong việc điều chỉnh hay trị bệnh.

Nếu bạn còn thắc mắc hay cần thêm những thông tin về chúng tôi, hãy liên lạc về số điện thoại 0914 416 088 để trực tiếp được tư vấn và thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh nói chúng, và xét nghiệm sinh hóa máu nói riêng nhé.

Xem thêm: Bảng giá xét nghiệm máu;

Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

 

 

 

X

Tư vấn online