Ti tức y học
Số lượng hồng cầu ở người bình thường khoảng từ 4.2 đến 5.9 triệu tế bào/cm3, tương đương với số lượng hồng cầu được tính theo đơn vị quốc tế là  4.2 đến 5.9x1012 tế bào/l. Trường hợp tăng hoặc giảm đều gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe:

Số hồng cầu bình thường trong cơ thể là bao nhiêu?

Hồng cầu là thành phần quan trọng trong máu có nhiệm vụ mang oxy đến tất cả các tế bào trong cơ thể. Số lượng hồng cầu biểu hiện tình trạng máu trong cơ thể có bị thiếu hay không?

1.    Xét nghiệm hồng cầu là gì?

Hồng cầu là thành phần chiếm số lượng lớn nhất trong tế bào máu với nhiệm vụ vận chuyển oxy đến các mô, vận chuyển CO2 từ các mô về đào thải ở phổi.  

2.    Quy trình xét nghiệm hồng cầu?

Xét nghiệm hồng cầu là một dạng xét nghiệm máu, mẫu bệnh phẩm thường sử dụng là máu tĩnh mạch hoặc mao mạch. Để xét nghiệm chỉ số hồng cầu, nhân viên y tế sẽ lấy một lượng máu vừa đủ vào ống đựng chuyên dụng và mang phân tích tại phòng kỹ thuật.

Sau khi nhận được kết quả, bệnh nhân sẽ được giải thích tư vấn các chỉ số và đánh giá tổng quan về tình hình sức khỏe.

3.    Ý nghĩa của xét nghiệm hồng cầu:

Xét nghiệm hồng cầu trong máu cung cấp các thông tin cơ bản về số lượng, thể tích, lượng huyết sắc tố….

3.1Số lượng hồng cầu trong máu:

Số lượng hồng cầu ở người bình thường khoảng từ 4.2 đến 5.9 triệu tế bào/cm3, tương đương với số lượng hồng cầu được tính theo đơn vị quốc tế là  4.2 đến 5.9x1012 tế bào/l. Trường hợp tăng hoặc giảm đều gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe:

·         Tăng số lượng hồng cầu: gây ra tình trạng cô đặc máu khiến cơ thể bị mất nước, đi ngoài, nôn mửa nhiều…hoặc bệnh đa hồng cầu thực. Tăng số lượng hồng cầu gây tình trạng thiếu oxy hoặc chứng rối loạn tuần hoàn tim phổi…

·         Giảm số lượng hồng cầu: là biểu hiện của việc cơ thể đang ở trong tình trạng mất máu, thiếu máu hoặc thiếu axit folic, vitamin B12. Tình trạng này thường gặp ở phụ nữ mang thai, người nhà, phụ nữ mang thai, bệnh nhân thấp khớp…

3.2 Lượng huyết sắc tố:

Tình trạng thiếu máu được phản ánh rõ nhất thông qua chỉ số về lượng huyết sắc tố, đặc biệt là các trường hợp thiếu máu do các nguyên nhân mạn tính.

Đây được xem là là chỉ số có độ chính xác và độ tin cậy cao trong công tác đánh giá và chẩn đoán tình trạng thiếu máu. Dựa vào những khoảng lượng huyết sắc tố nhất định để phân loại mức độ thiếu máu mạn tính:

Cao hơn 100g/l: thiếu máu ở mức độ nhẹ, chưa cần đến truyền máu.

Từ 80-100 g/l: thiếu máu ở mức độ vừa phải, có thể cân nhắc truyền máu

Từ 60 – 80 g/l: cần truyền máu cấp cứu.

3.3 Thể tích khối hồng cầu:

Đây là một chỉ số quan trọng và cần thiết trong việc theo dõi và mất máu cấp: thiếu máu do xuất huyết tiêu hóa, do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản

Ở người bình thường thể tích khối hồng cầu khoảng 4.2 – 5.9 triệu tế bào/ cm3.

4.Phân loại thiếu máu;

Phân loại thiếu máu là điều cần thiết để có thể giúp định hướng và nhanh chóng tìm nguyên nhân gây thiếu máu.

·         Các chỉ số cơ bản để phân loại tình trạng thiếu máu:

Chỉ số MCV- thể tích trung bình hồng cầu: hồng cầu nhỏ nếu MCV<80fl, hồng cầu to nếu MCV>100fl.

·         Chỉ số MCHC – lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu và nồng độ huyết sắc tố trung bình hồng cầu.

·         Chỉ số số RDW – dải phân bố kích thước hồng cầu:hồng cầu có kích thước đồng đều nếu RDW = 11 – 14%, ngược lại RDW > 14% thì hồng cầu to nhỏ không đều nhau.

Bệnh nhân sau khi có kết quả xét nghiệm sẽ được bác sỹ giải đáp mọi thắc mắc về kết quả.

 5. Nên xét nghiệm kiểm tra mức độ thiếu máu ở đâu?

Điểm đến được nhiều khách hàng lựa chọn chính là Trung Tâm xét nghiệm Labo TH Việt Nam. Với đội ngũ giáo sư, bác sỹ, kỹ thuật viên nhiệt huyết, chuyên môn cao, trang thiết bị y tế hiện đại tối tận, mang đến cho quý khách hàng dịch vụ xét nghiệm nhanh chóng, an toàn, giá cả hợp lý.

Tất cả vì sức khỏe cộng đồng, Labo TH đã không ngừng khẳng định vị thế thương hiệu và niềm tin nơi khách hàng.

Liên hệ với chúng tôi qua tổng đài: 1900.636.933

Hoặc hotline: 0978.277.703 0914.441.6088

Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

X

Tư vấn online