Xét nghiệm máu là 1 trong những xét nghiệm vô cùng quan trọng, giúp cung cấp những chỉ số cần thiết giúp các bác sĩ chẩn đoán và phát hiện ra nhiều bệnh lí. Vậy xét nghiệm máu có thể phát hiện ra những bệnh gì và xét nghiệm ở đâu cho kết quả chính xác?

Xét nghiệm máu là 1 trong những xét nghiệm vô cùng quan trọng, giúp cung cấp những chỉ số cần thiết giúp các bác sĩ chẩn đoán và phát hiện ra nhiều bệnh lí. Vậy xét nghiệm máu có thể phát hiện ra những bệnh gì và xét nghiệm ở đâu cho kết quả chính xác?


Có cần nhịn ăn khi xét nghiệm máu?

Thời điểm làm xét nghiệm tốt nhất trong ngày là vào buổi sáng. Trong vòng 12 tiếng trước khi xét nghiệm máu cần phải nhịn ăn, không được uống sữa, nước ngọt, nước hoa quả, các loại nước có chất kích thích như café không hút thuốc. Bởi các chỉ số sinh hóa máu của các xét nghiệm sẽ không cho kết quả chính xác sau khi người khám dùng các chất kích thích.

Tuy nhiên, không phải xét nghiệm máu nào cũng phải nhịn đói. Một số bệnh cần kiểm tra đường huyết thì phải nhịn đói khi làm xét nghiệm như tiểu đường, tim mạch, gan mật. Còn lại, xét nghiệm máu của những bệnh khác như HIV, bệnh suy thận, cường giáp, Alzheimer của người già…thì không cần để bụng đói.

Xét nghiệm máu biết được những bệnh gì?

Rất nhiều bệnh có thể phát hiện được thông qua xét nghiệm máu. Thông thường, khi khám sức khỏe định kỳ người khám bệnh sẽ được tiến hành những xét nghiệm máu như sau:

- Xét nghiệm công thức máu: Phản ánh lượng hồng cầu, bạch cầu, các tế bào máu khác. Qua kết quả xét nghiệm này sẽ biết người khám có bị thiếu máu hoặc mắc bệnh về máu hay không.

- Xét nghiệm đường máu: giúp phát hiện ra bệnh tiểu đường.

- Xét nghiệm mỡ máu: cho biết nồng độ cholesterol, triglyceride trong máu, giúp phát hiện nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Xét nghiệm bệnh viêm gan B: nhằm phát hiện ra các vi- rút gây bệnh viêm gan B.

- Xét nghiệm HIV: phát hiện bệnh HIV.

Ngoài ra tùy từng gói khám sức khỏe định kỳ mà có thêm những xét nghiệm máu khác. Như vậy, xét nghiệm máu  có thể phát hiện được một số bệnh như viêm gan B, tiểu đường, mỡ máu, HIV…

Xét nghiệm máu có biết được bệnh ung thư?

Theo ý kiến của các chuyên gia đầu ngành, các dấu hiệu sinh học ung thư là các chất được được tìm thấy trong máu, nước tiểu, các loại mô do đó có thể giúp phát hiện và chẩn đoán một số bệnh ung thư nhất định. Tuy nhiên, điều này chưa đủ để chẩn đoán bệnh ung thư nhất là khi bệnh ở thời kỳ sớm. Bởi có nhiều yếu tố tác động đến kết quả xét nghiệm phát hiện dấu hiệu sinh học ung thư như bệnh nhân hút thuốc lá nhiều, đang bị bệnh viêm nhiễm, đang có thai, đang dùng thuốc,..

Vì vậy,  xét nghiệm máu chỉ là một biện pháp kỹ thuật bổ sung giúp các bác sĩ phát hiện sớm và theo dõi sự tiến triển của ung thư khi bệnh nhân đã và đang điều trị, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Tốt hơn hết, bệnh nhân nên đến các bệnh viện uy tín, gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và làm xét nghiệm chẩn đoán cận lâm sàng như nội soi, siêu âm, MRI, X-quang, CT Scanner… giúp phát hiện bệnh sớm.

Tuy nhiên, dù trong bất kỳ trường hợp nào thì người bệnh cũng nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý và cân bằng cho bản thân. Tăng cường rau củ quả, trái cây tươi có nhiều chất xơ trong mỗi bữa ăn, sử dụng ít chất béo động vật, giảm ăn thịt động vật. Tuy nhiên, kiêng khem quá mức cũng không tốt cho sức khỏe, khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải do không được cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng. Ngoài ra, để tránh béo phì cần tăng cường vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày, chơi các môn thể thao, tập yoga… cũng là những biện pháp hiệu quả để phòng ngừa ung thư. 

Sưu tầm
Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

X

Tư vấn online