Khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm là một trong những nguyên nhân làm xuất hiện nhiều căn bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam . Sốt Xuất Huyết là một trong những căn bệnh truyền nhiễm phổ biến xuất hiện theo mùa và nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Theo báo cáo của các địa phương cho thấy đến hết ngày 12/06 đã ghi nhận hơn 52.200 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 29 trường hợp tử vong. Các chuyên gia dự báo dịch có thể bùng phát mạnh trong tháng 6 và tháng 7/2022. 

Sốt xuất huyết là gì?


Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng có tên là Dengue gây ra, bệnh lây truyền từ người này sang người khác  do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh.

Đối tượng mắc sốt xuất huyết bao gồm cả người lớn và trẻ em, so với người lớn trẻ em là đối tượng dễ bị mắc bệnh hơn.

Virus Dengue có 4 chủng huyết thanh khác nhau:

DEN - 1, DEN - 2, DEN - 3 VÀ DEN - 4.

Người nhiễm với chủng virus nào thì có khả năng tạo miễn dịch suốt đời với chủng virus đó, nhưng vẫn có nguy cơ mắc các chủng virus khác.

1

Triệu chứng bệnh sốt xuất huyết

.

Khi nhiễm virus Dengue, người bệnh sẽ gặp phải một trong hai trường hợp: Sốt xuất huyết biểu hiện ra bên ngoài hoặc sốt xuất huyết nội tạng.

Dấu hiệu sốt xuất huyết thể nhẹ:

Bệnh thường khởi phát với triệu chứng sốt và kéo dài trong vòng 4 -7 ngày.

. Sốt cao, có thể lên đến 40 độ C

. Đau nhức đầu nghiêm trọng

. Đau phía sau mắt

. Đau khớp và cơ

. Buồn nôn và ói mửa

Các ban xuất huyết có thể xuất hiện trên cơ thể 3 – 4 ngày sau khi bắt đầu sốt và dần thuyên giảm sau 1-2 ngày.

 

 

Sốt xuất huyết gây xuất huyết nội tạng( Xuất huyết đường tiêu hóa, xuất huyết não)

Xuất huyết tiêu hóa bao gồm các biểu hiện đau đầu và sốt nhẹ, không phát ban, sau khoảng hai ngày người bệnh sẽ đi ngoài ra máu, phân có màu đen hoặc đi ngoài ra máu tươi, trên da bắt đầu xuất hiện các chấm xuất huyết, người mệt mỏi, da xanh tái.

Xuất huyết não sẽ rất khó nhận biết vì triệu chứng không rõ ràng, có thể người bệnh chỉ sốt, đau đầu liệt tay chân hoặc nửa người, sau đó rơi vào tình trạng hôn mê và dẫn đến tử vong.

Hội chứng sốc sốt xuất huyết

Là mức độ nặng nhất của bệnh, bao gồm tất cả các triệu chứng của sốt xuất huyết thể nhẹ và các triệu chứng chảy máu, hiện tượng huyết tương thoát khỏi mạch máu, chảy máu ồ ạt trong  và ngoài cơ thể, sốc ( huyết áp tụt) . Trường hợp này thường xảy ra ở người bệnh trong lần nhiễm bệnh sau, khi cơ thể đã có miễn dịch chủ động hoặc thụ động với một loại kháng nguyên virus. Bệnh thường biểu hiện nặng đột ngột sau 2 -5 ngày( giai đoạn hạ sốt). Sốc sốt xuất huyết thường biểu hiện ở trẻ em, bệnh có thể chuyển nặng nhanh chóng gây suy đa cơ quan và tử vong nếu không được điều trị kịp thời, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên.

 

2.       Phương pháp chẩn đoán bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm do virus khác như: sốt rét, sốt virus, sốt thương hàn đều có các triệu chứng và dấu hiệu tương đồng nhau, khi hệ miễn dịch càng suy yếu thì nguy cơ kèm nhiều bệnh lý khác càng gia tăng.

Chẩn đoán sốt xuất huyết dựa vào yếu tố dịch tễ, biểu hiện lâm sàng  và các xét nghiệm:

-          Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1/ IgM/ IgG

-          Xét nghiệm tổng phân tích máu, điện giải đồ, chức năng gan, CRP.

 

 

3.       Điều trị bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, hầu hết sẽ tự khỏi trong vòng 2 tuần. Một số trường hợp có thể tự khỏi sau một tuần, trường hợp này được điều trị chủ yếu giảm triệu chứng và kiểm soát các nguy cơ diễn biến nặng của bệnh bằng cách hạ sốt, truyền dịch và chống sốc tích cực.

Điều trị sốt xuất huyết phải tuân theo phác đồ điều trị, thuốc kê đơn và nhập viện nội trú tùy theo tình trạng bệnh.

Người bệnh nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ và vitamin C, uống nhiều nước và nghỉ nghơi, tránh n đồ ăn nhiều mỡ, khó tiêu. Duy trì và theo dõi tình trạng bệnh để báo bác sỹ điều trị kịp thời. 

Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

X

Tư vấn online