Ti tức y học
Xét nghiệm sinh hóa Triple Test là gì? Tại sao bà mẹ mang thai cần tiến hành xét nghiệm Triple Test? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để được giải đáp bạn nhé.

Triple Test là một loại xét nghiệm máu được tiến hành với đối tượng là bà mẹ mang thai. Mục đích của Triple Test là để tìm hiểu nguy cơ về một số rối loạn bẩm sinh ở thai nhờ 3 chỉ số là hCG, AFP và Estriol. Trong đó:

  1. hCG là một loại hormone có trong nhau thai.
  2. AFP là protein có tên gọi đầy đủ là alpha – fetoprotein, do bào thai sản xuất.
  3. Estriol được sản xuất ở bảo bào thai và nhau thai. Thực chất Estriol là một estrogen.

Nếu chỉ số AFP cao, rất có thể thai nhi sẽ mắc các bệnh như khuyết tật ống thần kinh, thiếu đi một phần não. Còn nếu AFP thấp công thêm các chỉ số hCG và estriol bất thường thì nguy cơ cao thai nhi mắc hội chứng Down, Edward,… Ngoài khả năng phát hiện ra các dị tật bẩm sinh, xét nghiệm sinh hóa Triple Test còn có thể cho bạn biết thai đang mang là song thai hay đa thai.


Triple test giúp bạn xác định nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Vậy khi nào mẹ nên đi xét nghiệm Triple Test ? Thông thường, xét nghiệm dị tật bẩm sinh thai nhi sẽ được tiến hành trong tuần thứ 15 – 20 của thai kỳ. Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy máu của mẹ, sau đó thực hiện phân tích bằng các kỹ thuật hiện đại. Thời gian xét nghiệm khá nhanh chóng. Chỉ sau vài ngày bạn có thể nhận được kết quả xét nghiệm. Song song với Triple Test, các yếu tố như tuổi tác, bệnh tiểu đường, gene bất thường của mẹ, cân nặng cũng cần xem xét để nâng cao tính chính xác khi xác định tỷ lệ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Những lưu ý mẹ cần biết khi tiến hành xét nghiệm sinh hóa Triple test

Như vậy, Triple Test là xét nghiệm thực sự cần thiết đối với những bà mẹ đang mang thai. Dưới đây là một số lưu ý mà trung tâm xét nghiệm Labo TH xin dành cho bạn :

  1. Trong trường hợp nào mẹ mang thai nên thực hiện Triple Test ? Triple Test là xét nghiệm không gây ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe của mẹ và bé. Do đó, các bác sĩ khuyên rằng bất kỳ thai phụ nào cũng nên thực hiện Triple Test. Đặc biệt nếu gia đình bạn có tiền sử về dị tật bào thai, độ tuổi mang thai từ 35 trở lên, có sử dụng thuốc hoặc chất gây nghiện khi mang thau, bị tiểu đường, bệnh truyền nhiễm,… thì càng cần xét nghiệm.

Nên thực hiện Triple Test khi mang thai

  1. Triple Test cho ra những kết quả chỉ mang tính chất tương đối. Chính vì vậy, để chính xác hơn bạn nên thực hiện thêm một thủ thuật khác là chọc dò ối. Thủ thuật này sẽ có bạn kết quả chính xác hơn về nguy cơ dị tật ở thai nhi.

Triple Test thực sự là xét nghiệm mà mỗi bà mẹ mang thai nên thực hiện để xác định dị tật ở thai nhi, từ đó có quyết định phù hợp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với trung tâm xét nghiệm Labo TH để được tư vấn kịp thời.

Có thể bạn quan tâm: lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà; bảng giá xét nghiệm máu

 

Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

X

Tư vấn online