Ti tức y học
Chỉ số AMH bao nhiêu thì tốt? Đây là một câu hỏi được nhiều người quan tâm, một số trường hợp khi có kết quả xét nghiệm về chỉ số AMH cũng không nhận biết được chỉ số đó có tốt hay không. Vì vậy chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này qua các thông tin sau.

1. Chỉ số AMH là gì?
AMH là chữ được viết tắt của chữ Anti Mulerian Hocmon, có bản chất là glycoprotein được lưu hành trong máu người.

- Ở phụ nữ, những tế bào hạt granulosa ở trong tiền nang noãn của buồng trứng đều chế xuất ra AMH. Nồng độ AMH ở trong máu sẽ phản ánh trữ lượng tiền nang noãn và khả năng sinh trứng của buồng trứng. Cho nên, nồng độ AMH ở trong máu được tính bằng ng/mL và có thể đánh giá được khả năng sinh sản của buồng trứng.

- Ở nam giới, AMH được chế xuất từ các tế bào Sertoli, đây là các tế bào sinh tinh ở trong tinh hoàn. Nồng độ AMH có trong máu phản ánh trữ lượng tiền tinh trùng cũng như khả năng sinh tinh của tinh hoàn.



2. Xét nghiệm AMH khi nào?
Với phụ nữ
- Xét nghiệm với các trường hợp hiếm muộn, buồng trứng đa nang, vô sinh,... để đánh giá được khả năng sinh sản của buồng trứng.
- Bị suy buồng trứng sớm, kinh nguyệt ít, rối loạn kinh, thưa kỳ và bị vô kinh.
- Theo dõi hiệu quả của việc điều trị vô sinh.
- Mắc ung thư buồng trứng.
- Tiên lượng mãn kinh : nếu như AMH < 0,2 ng/mL, ở lứa tuổi 35 - 39 sẽ mãn kinh sau 10 năm, còn lứa tuổi 45 - 48 sẽ mãn kinh sau 6 năm.

Với đàn ông
- Có các dấu hiệu lưỡng giới, phát triển bộ phận sinh dục nam không bình thường, không có tinh hoàn làm xét nghiệm để xác định được nồng độ AMH ở trong máu bằng không hoặc rất thấp, nồng độ của các androgen có trong máu thấp, không có tinh hoàn hay không phát triển giới tính nam.
- Để chẩn đoán tinh hoàn lạc chỗ, khám khi không thấy có tinh hoàn nhưng nồng độ của AMH và các androgen bình thường.

3. Chỉ số Amh bao nhiêu là tốt?
AMH ( Anti Mulerian Hocmon )là glycoprotein ở trong cơ thể phụ nữ được sản xuất ra từ những tế bào hạt có trong nang trứng nên có mối quan hệ mật thiết với số lượng các trứng nhỏ tiền nang noãn ở trong buồng trứng. Nếu chỉ số AMH cao có nghĩa là số lượng Nang trứng nhiều và ngược lại chỉ số AMH thấp hoặc quá thấp thì cho biết số nang trứng còn hoạt động đang giảm sụt đáng kể. Do đó, AMH được gọi là chỉ số đánh giá dự trữ buồng trứng đồng thời thông báo khả năng sinh sản hiện tại và trong tương lai. Vì vậy, chỉ số AMH tốt nhất là ở trong khoảng 2 - 6,8 ng/ml. Xét nghiệm AMH ở trong máu vào bất kỳ thời gian nào mà không cần phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt. cụ thể nồng độ chỉ số AMH biểu hiện theo mức độ như sau:
+ Nồng độ AMH bình thường và tốt nhất là: 2 - 6,8 ng/ml.
+ Nồng độ AMH thấp:
- AMH sẽ giảm dần theo tuổi tác. Người phụ nữ sẽ bắt đầu có kinh đến mãn kinh, AMH sẽ luôn luôn giảm dần theo đồ thị hướng đi xuống đến cuối cùng về trở mức con số không.
- AMH < 1ng/ml: Cho kết luận buồng trứng yếu và khả năng dự trữ trứng giảm.

+ Nồng độ AMH cao:
- Nồng độ AMH từ 10 - 15: Sẽ được kết luận là cao
- Nồng AMH 15 ng/ml - 20ng/ml: Lúc này được kết luận là quá cao.

Sai số của việc xét nghiệm AMH có thể xảy ra do : Các phương pháp tiến hành, thiết bị, kỹ thuật đo,...

4. Khả năng sinh sản và bệnh lí xảy ra khi có chỉ số AMH bất thường
- Khả năng sinh sản tối ưu thường từ: 4,0 - 6,8
- Khả năng sinh sản tốt nhất là: 2,2 – 4,0
- Khả năng sinh sản kém từ: 0,3 – 2,2
- Khả năng sinh sản rất kém từ: 0,0 – 0,3
- Những phụ nữ có nồng độ AMH thấp
- AMH < 1ng/ml: Tiên lượng hầu hết là rất khó có thai.

Nếu như kết quả điều trị bằng thuốc bổ buồng trứng có đáp ứng, thì nang noãn sẽ hoạt động mạnh, các tế bào hạt gia tăng sản xuất AMH, dẫn đến AMH sẽ tăng cao trong một mức độ nào đó. Điều này cho phép các bệnh nhân sẽ chuyển sang giai đoạn kích trứng Tây y. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp buồng trứng quá yếu, lúc này thuốc bổ buồng trứng không đáp ứng được điều trị thì không nên kích trứng. Do trứng thu được ít, mà lại không có trứng loại I, nên cơ hội đậu thai vô cùng hiểm.

Phụ nữ có nồng độ AMH quá cao
- Xảy ra hội chứng buồng trứng đa nang: nếu nồng độ AMH ở trong máu thường > 6,8 ng/mL.

- Kích trứng bằng các loại uống như Clomid, Clostilbegyt, Duinum, Serophene, Profertil, Ovuclon, Ovophene,... AMH quá cao sẽ gây nên thất bại khá nhiều.

- Kích trứng bằng loại thuốc tiêm: nếu chỉ số AMH quá cao sẽ rất khó canh liều và dễ xảy ra quá kích. Có thể bị phình to buồng trứng và vỡ.

- Buồng trứng yếu: đáp ứng việc điều trị tình trạng trứng yếu, lép, nhỏ tốt nếu như AMH tăng vừa phải.

- Ung thư tế bào granulosa buồng trứng nếu độ nhạy khoảng 76 - 93%. AMH sẽ giảm vài ngày sau khi phẫu thuật khối u buồng trứng. Nếu AMH tăng lại sau một thời gian đã làm phẫu thuật có thể kết luận ung thư tái phát. Lúc này, sử dụng thuốc bắc thanh bổ buồng trứng để có thể duy trì AMH tại các khu mô buồng trứng đã bị giảm dự trữ trứng non. Đồng thời tăng chất lượng cho phần mô buồng trứng còn noãn trứng còn lại, để tăng tỷ lệ sinh sản cho người phụ nữ bị hiếm muộn. Đối với nam giới cần uống thuốc bắc thang bổ tinh trùng cũng làm theo cơ chế trên, thông thường dùng thuốc bắc trong vòng một tháng đã cho thấy có đáp ứng điều trị về chất lượng và số lượng của tinh trùng tăng thì bác sĩ sẽ dễ kiểm tra và đưa ra hướng điều trị cụ thể tiếp theo.

Từ đó, bạn có thể nhận biết được đâu là chỉ số AMH bao nhiêu là tốt và hiểu biết thêm về chỉ số AMH để tránh các bất thường xảy ra.

Sưu tầm
Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

X

Tư vấn online