Ti tức y học
Các mẹ có biết chỉ số AMH là gì? Nguyên nhân dẫn đến AMH thấp là do đâu? Sau đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu về vấn đề này để giải đáp thắc mắc của các mẹ về chỉ số AMH và khả năng sinh sản.

AMH là gì? Đây là tên gọi một chỉ số được được tiết ra bởi các tế bào Sertoli của tinh hoàn trong thời kỳ phôi của thai nhi nam. Ở phụ nữ, AMH là một hormone được sản xuất bởi các tế bào hạt của nang buồng trứng. Đó là phần trứng trong buồng trứng của người phụ nữ. Cho nên, AMH đã cung cấp một dấu hiệu của số lượng trứng được sản xuất rụng vào chu kỳ hàng tháng của phụ nữ. Mức độ AMH trong máu của một người phụ nữ là một chỉ số tốt về dự trữ buồng trứng của họ và là hữu ích trong việc đánh giá tình trạng sinh sản của mình.


Lúc này một mức độ AMH thấp cho thấy rằng có một sự giảm đáng kể trong việc cung cấp trứng còn lại. AMH sản xuất cao nhất trong giai đoạn phát triển tiền nang và nang trứng nhỏ (đường kính nhỏ hơn 4mm).

AMH theo con số
- Mức AMH bình thường (1.5-4.0ng/ml) sẽ làm tăng khả năng sinh sản và tăng tỉ lệ đáp ứng với các biện pháp điều trị về sinh sản.

- Đối với mức AMH thấp (1,0-1,5 ng/ml) liên quan đến giảm khả năng dự trữ buồng trứng tuy nhiên vẫn có cơ hội mang thai.

- Mức AMH cực thấp (dưới 0,5ng/ml) cho thấy không có trứng dự trữ và lo ngại về khả năng thụ thai.

Nguyên nhân dẫn đến AMH thấp
Đối với chỉ AMH được sản xuất trong nang buồng trứng nhỏ, nồng độ trong máu của chất này đã được sử dụng để đo kích thước hồ của nang trứng phát triển ở phụ nữ.

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng kích thước hồ của nang trứng phát triển bị ảnh hưởng nhiều bởi kích thước hồ của nang trứng nguyên thủy còn lại.

Do đó, nồng độ AMH trong máu được cho là phản ánh quy mô của nguồn cung cấp trứng còn lại - hay" dự trữ buồng trứng".

Thông thường thì ở nữ lớn tuổi, kích thước hồ của nang trứng còn lại của họ giảm. Cùng lúc này thì, mức độ AMH trong máu của họ và số lượng nang buồng trứng nhỏ có thể nhìn thấy trên siêu âm cũng giảm .

Ngoài ra, cũng có rất nhiều phụ nữ có nang trứng nhỏ, như : Những người có đa nang buồng trứng - có giá trị AMH cao và phụ nữ gần mãn kinh có nang trứng còn lại ít và có hàm lượng AMH thấp.

AMH có lợi ích gì trong hỗ trợ sinh sản?
AMH có nồng độ ổn định không phụ thuộc vào chu kỳ kinh nên có thể xét nghiệm vào bất cứ lúc nào trong tháng. Nồng độ AMH giảm dần theo tuổi tác hoặc khả năng làm việc của buồng trứng.

Có nghĩa là nếu xét trên cả 1 vòng đời sinh sản từ 18 tuổi đến 40 tuổi thì AMH sẽ luôn luôn giảm. Đồ thị hướng xuống và dần chạm về mức zero. Nhưng xét trong 1 phạm vi thời gian ngắn nào đó... nhờ uống thuốc, ăn uống, điều trị chăm sóc sức khỏe tốt,... thì đồ thị AMH có thể đi ngang hoặc hướng lên 1 chút chứ không đi xuống liên tục. Và điều này là hoàn toàn đúng có thể chấp nhận được.

- AMH dùng để kiểm tra khả năng làm việc của buồng trứng.

- AMH dự báo được khả năng đáp ứng kém của buồng trứng thì lúc đó không thể kích trứng.

- AMH dự báo được khả năng đáp ứng của buồng trứng để xác định nguy cơ hội chứng quá kích buồng trứng.

Mức AMH và cơ hội mang thai với thụ tinh ống nghiệm
Phụ nữ có giá trị AMH cao hơn có xu hướng sẽ có phản ứng tốt hơn để kích thích buồng trứng để thụ tinh ống nghiệm và có nhiều trứng lấy hơn. Nói chung, Có nhiều trứng cung cấp hơn cho IVF với một tỉ lệ thành công cao hơn.

Mức AMH có thể không cho biết nhiều về chất lượng trứng, mục đích có nhiều trứng thu hồi hơn trong việc thụ tinh ống nghiệm Cung cấp nhiều trứng hơn để làm việc - vì vậy có khả năng nhiều hơn để có ít nhất một phôi chất lượng cao có sẵn để chuyển lại vào tử cung.

Sưu tầm
Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

X

Tư vấn online