Ti tức y học
Xét nghiệm anti cardiolipin là gì? Tại sao cần phải làm xét nghiệm nó? Bạn có thể tìm hiểu bài viết sau đây để trả lời được câu hỏi mình cần giải đáp.

Xét nghiệm anti cardiolipin là gì ?

Xét nghiệm anti cardiolipin thực chất là xét nghiệm sinh hóa máu nhằm đưa ra kết quả cơ thể có kháng thể kháng cardiolipin hay không.

Cardiolipin là kháng thể kháng phospholipid phồ biến nhất. Nó là một nhóm chất tự kháng thể liên quan đến các bệnh đông máu, tự miễn dịch quá mức. Nó có liên quan đến khả năng tăng nguy cơ phát triển cục máu đông tái phát, đồng thời có thể liên kết với giảm tiểu cầu, sảy thai tái phát, tiền sản giật và tình trạng sinh non. 

Tại sao cần phải làm xét nghiệm anti Cardiolipin ?

Xét nghiệm anti Cardiolipin được sử dụng để xác định các nguyên nhân gây ra hiện tượng :

- Xuất hiện cục máu đông nhưng nguyên nhân không biết do đâu gây nên.

- Tình trảng sảy thai tái phát lần này qua lần khác 

- Xét nghiệm được chỉ định cùng với thử nghiệm kháng đông lupus xác định Partial thromboplasti time trong chính thiết lập đó.

Có thể  lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà để cho ra kết quả chính xác khi thực hiện các xét nghiệm này. Nếu phát hiện kháng thể kháng cardiolipin xét nghiệm sẽ được lặp đi lặp lại ít nhát 6 tuần. Bởi cần xác định chính xác sự xuất hiện của nó là liên tục hay tạm thời. Nếu người xét nghiệm nào đó có xét nghiệm rối loạn tự miễn với kháng thể kháng cardiolipin âm tính nên thực hiện các xét nghiệm kiểm tra lại vào sau đó. Bởi kháng thể này có khả năng xuất hiện tại bất cứ thời điểm nào trong tương lai. Vì vậy cần chú ý rằng nên thực hiện kiểm tra xét nghiệm theo định kỳ để đảm bảo phát hiện sớm.


Khi kết quả ân tính, bạn cần nắm chắc rằng kháng thể kháng cardiolipin không có mặt tại thời điểm đó. Vì vậy nó chuyên được chỉ định xác định nguyên nhân của thử nghiệm VDRL/ RPR dương tính của bệnh giang mai. Ngoài ra nó còn được chỉ định như bộ thử nghiệm đông máu khi cá nhân nào đó gặp phải triệu chứng huyết khối như:

- Cục máu đông trong các tĩnh mạch sâu của chân khiến người bệnh xuất hiện triệu chứng đau chân, phù nề, đổi màu da chân.

- Cục máu đông ảnh hưởng đến phổi khiến cơ thể người bệnh khó thở, ho ra máu, đau ngực

- Phụ nữ đã sảy thai hoặc có thể sảy thai nhiều lần.

Kết luận

Bạn đã hiểu vì sao càn xét nghiệm anti cardiolipin rồi chứ. Nếu chưa biết thực hiện xét nghiệm đâu chất lượng, khá sức khỏe hết bao nhiêu tiền, có thể liên hệ ngay với xét nghiệm công nghệ cao Laboth.com.vn để được trợ giúp.

 

Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

X

Tư vấn online