Ti tức y học
     Tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành thai nhi, tinh trùng và trứng đều khỏe mạnh sẽ tạo ra một thai nhi khỏe mạnh, chính vì thế chất lượng tinh trùng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Tinh trùng được chia thành 3  phần cơ bản đó là đầu tinh trùng, cổ tinh trùng và đuôi tinh trùng. Nếu cấu tạo cuả  phânf này bị  đứt gãy thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển hoàn chỉnh của bào thai. Hành trình đi tìm trái ngọt của các cặp đôi sẽ thuận lợi hơn nếu được phát hiện và có phương án điều trị phù hợp khi phát hiện các bất thường về tinh trùng. Cùng Labo TH tìm hiểu rõ hơn về đứt gãy ADN tinh trùng ngay sau đây.

1.    Xét nghiệm đứt gãy ADN tinh trùng là gì?
    Tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành thai nhi, tinh trùng và trứng đều khỏe mạnh sẽ tạo ra một thai nhi khỏe mạnh, chính vì thế chất lượng tinh trùng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Tinh trùng được chia thành 3  phần cơ bản đó là đầu tinh trùng, cổ tinh trùng và đuôi tinh trùng. Nếu cấu tạo cuả các  phần này bị đứt  gãy thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển hoàn chỉnh của bào thai.


Hiện tượng đứt gãy tinh trùng hay còn gọi là tinh trùng phân mảnh ADN là tình trạng phần đầu tinh trùng có ADN bị đứt gãy ra từng đoạn nhỏ và không có sự liền mạch. Xét nghiệm Halosperm test giúp kiểm tra mức độ phân mảnh ADN tinh trùng, kiểm tra các hư hòng trên phân tử ADN liên quan đến sự tách, đứt gãy mạch đơn hay mạch đôi, bằng phương pháp phân tán ADN chất nhiễm sắc( SCD).

Tỷ lệ đứt gãy ADN tinh trùng được thể hiện thông qua chỉ số DFI. Nếu kết quả của xét nghiệm cho thấy:

·         DFI ≤ 15% tức là tinh trùng bình thường.

·         DFI ≤ 30% là tinh trùng có đứt gãy nhưng chỉ ở mức độ trung bình.

·         DFI > 30% là tinh trùng bị đứt gãy nhiều.

Tỉ lệ đứt gãy tinh trùng sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, dẫn tới việc vô sinh hoặc hiếm muộn ở nam giới. Chính vì thế xét nghiệm kiểm tra độ đứt gãy tinh trùng cần được thực hiên sớm để có phương án điều trị phù hợp.

2.    Nguyên nhân và ảnh hưởng của đứt gãy  ADN tinh trùng.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến ADN tinh trùng bị đứt gãy:

·         Yếu tố bên ngoài: có thể kể đến như hút thuốc lá, viêm đường tĩnh mạch, hóa trị, tắm nước nóng xông hơi, mặc quần lót quá chặt khiến cho vùng bìu bị nóng hoặc do lối sống không lành mạnh.

·         Yếu tố bên trong: mất tương đối tỷ lệ protamine 1 và 2, sai sót về tái tổ hợp NST trong quá trình hình thành tinh trùng, tích tụ các gốc oxy hóa..

Đứt gãy tinh trùng ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản?

·         Gây vô sinh hiếm muộn ở nam giới.

·         Chất lượng phôi kém.

·         Gây dị tật bẩm sinh thai nhi.

·         Tinh trùng bị đứt gãy khiến thai lưu hoặc sảy thai liên tiếp tăng nguy cơ bị đột biến gây bênh ở trẻ.

3.    Xét nghiệm đứt gãy ADN tinh trùng  ở đâu?

Điểm đến được nhiều khách hàng lựa chọn chính là Trung Tâm xét nghiệm Labo TH Việt Nam. Với đội ngũ giáo sư, bác sỹ, kỹ thuật viên nhiệt huyết, chuyên môn cao, trang thiết bị y tế hiện đại tối , mang đến cho quý khách hàng dịch vụ xét nghiệm nhanh chóng, an toàn, giá cả hợp lý.

Tất cả vì sức khỏe cộng đồng, Labo TH đã không ngừng khẳng định vị thế thương hiệu và niềm tin nơi khách hàng.

Liên hệ với chúng tôi qua tổng đài: 1900.636.933

Hoặc hotline: 0978.277.703 0914.441.6088

 

 

Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

 

 

 

X

Tư vấn online