Ti tức y học
Cúm A xuất hiện nhiều hơn trong các dịch bệnh cúm theo mùa và gây ra các đại dịch vì virus cúm A có khả năng thay đổi và phân nhóm nhanh tạo ra các chủng mới từ mùa cúm này sang mùa cúm khác Các loại chim hoang dã là vật chủ tự nhiên của virus loại A, nên nó còn được gọi là cúm gia cầm.Virus cúm A có thể lây lan trên động vật và cả con người.

1.    Cúm A là gì?

Khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm tại Việt Nam là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh truyền nhiễm do Virus, Cúm A là một bệnh nhiễm virus cấp tính đường hô hấp.Virus cúm lây nhiễm ở người có  thể được phân thành ba nhóm chính: A, B, C. Nhiễm cúm loại A có thể ảnh hưởng nghiêm trọng và gây ra đại dịch bệnh trên diện rộng, các trường hợp khác có thể nhẹ hơn, cúm có thể  tự khỏi mà không có triệu chứng đáng kể, các trường hợp nghiêm trọng của cúm loại A có thể đe dọa đến tính mạng.

Cúm A xuất hiện nhiều hơn trong các dịch bệnh cúm theo mùa và gây ra các đại dịch vì virus cúm A có khả năng thay đổi và phân nhóm nhanh tạo ra các chủng mới từ mùa cúm này sang mùa cúm khác Các loại chim hoang dã là vật chủ tự nhiên của virus loại A, nên nó còn được gọi là cúm gia cầm.Virus cúm A có thể lây lan trên động vật và cả con người.

2.    Triệu chứng  của cúm A

Triệu chứng của cúm thường xuất hiện đột ngột, các dấu hiệu phổ biến của nhiễm cúm bao gồm: ho, chảy nước mũi, ngạt mũi, hắt xì hơi, đau họng, sốt, đau đầu, mệt mỏi, ớn lạnh, nhức mỏi cơ thể.

Một số trường hợp cúm A có thể tự khỏi, những trường hợp kéo dài hơn một tuần mà không cải thiện, bệnh nhân cần tái khám , đặc biệt trong những trường hợp sức đề kháng yếu dẫn tới nguy cơ bị các biến chứng liên quán đến cúm. Trẻ em, người trên 65 tuổi, phụ nữ có thai là những đối tượng cần theo dõi triệu chứng và có hướng điều trị kịp thời.

Bệnh nhân cúm A không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiễm trùng tai, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, chóng mặt, đau bụng, đau ngực, hen suyễn, viêm phổi, viêm phế quản và gây ra các vấn đề về về tim mạch.

3.    Chẩn đoán cúm A:

Sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh phân tử, xét nghiệm này giúp phát hiện RNA của virus cúm trong vòng 30 phút hoặc ít hơn. Tuy nhiên để đảm bảo xác định chính xác loại virus cúm bác sỹ sẽ kết hợp dựa trên các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân.


4.    Điều trị cúm A

Trong một số trường hợp, các triệu chứng cúm A có thể tự khỏi khi được nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Tuy nhiên tùy vào tình trạng của bệnh nhân, bác sỹ có thể kê toa thuốc kháng virus để chống lại nhiễm trùng như: Oseltamivir( Tamiflu), Zanamivir (Relenza).

Những loại thuốc này được dùng để làm giảm khả năng virus cúm lây lan từ tế bào này sang tế bào khác và làm chậm quá trình lây nhiễm của nó, thuốc có hiệu quả cao nhưng chúng cũng có thể gây ra các biến chứng như buồn nôn và nôn, bệnh nhân nên ngừng sử dụng thuốc khi gặp các vấn đề trên.

Bệnh nhân cần chú ý cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

5.    Nên xét nghiệm  cúm A ở đâu.

Điểm đến được nhiều khách hàng lựa chọn chính là Trung Tâm xét nghiệm Labo TH Việt Nam. Với đội ngũ giáo sư, bác sỹ, kỹ thuật viên nhiệt huyết, chuyên môn cao, trang thiết bị y tế hiện đại tối tận, mang đến cho quý khách hàng dịch vụ xét nghiệm nhanh chóng, an toàn, giá cả hợp lý.

Tất cả vì sức khỏe cộng đồng, Labo TH đã không ngừng khẳng định vị thế thương hiệu và niềm tin nơi khách hàng.

Liên hệ với chúng tôi qua tổng đài: 1900.636.933

Hoặc hotline: 0978.277.703 0914.441.6088

 

Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

 

 

 

X

Tư vấn online