Ung thư dạ dày có đặc điểm là bệnh tiến triển âm thầm, không có những triệu chứng đặc hiệu so với các bệnh lý thông thường về dạ dày, tiêu hóa.


 

Nói đến ung thư, mọi người thường nghĩ rằng đây là căn bệnh vô phương cứu chữa. Tuy nhiên, ngày nay y học phát triển cùng với những phương pháp trị liệu tiên tiến, một số bệnh ung thư có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Và ung thư dạ dày cũng là một trong số các bệnh ung thư đó. 

Ung thư dạ dày có đặc điểm là bệnh tiến triển âm thầm, không có những triệu chứng đặc hiệu so với các bệnh lý thông thường về dạ dày, tiêu hóa. Nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày cho biết, họ không hề có thói quen khám sức khỏe định kỳ cũng như kiểm tra, tầm soát bệnh. Một số người khác thì trì hoãn đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám vì nhầm lẫn giữa các triệu chứng của ung thư dạ dày với tình trạng viêm loét dạ dày thông thường.

Bệnh ung thư dạ dày nếu được phát hiện sớm ở giai đoạn đầu, tỉ lệ chữa bệnh thành công khá cao. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân đến khám khi đã ở giai đoạn muộn.

Ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu hầu như không có triệu chứng. Nhưng khi bệnh đã tiến triển nặng hơn, thì bệnh nhân thường cảm thấy khó chịu ở vùng thượng vị, cảm giác đầy bụng sau ăn, buồn nôn và ói mửa, sụt cân nhanh. Tuy nhiên, các dấu hiệu này không phải là triệu chứng đặc hiệu của ung thư nên bệnh nhân dễ nhầm lẫn với các bệnh khác của dạ dày. Đây cũng chính là nguyên nhân khi đã phát hiện ung thư dạ dày thì bệnh đã di căn ở giai đoạn muộn.

Có một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh này đã được ghi nhận. Đó là những người bị bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày, dị sản, polip dạ dày, viêm dạ dày mãn tính do nhiễm vi trùng Helicobacter Pylori; những người có thói quen ăn uống nhiều dầu mỡ, đồ nướng, hun khói, thức ăn quá mặn, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như: bia rượu, thuốc lá… cũng là nguyên nhân dễ mắc bệnh dạ dày.

Ung thư dạ dày tiến triển âm thầm và triệu chứng ban đầu khá mơ hồ, nhưng ngày nay nhờ vào những tiến bộ của y học, nhiều trường hợp bệnh đã được phát hiện ở giai đoạn sớm, hiệu quả điều trị cũng được nâng cao đáng kể.

Vì vậy, biện pháp tốt nhất để phát hiện ung thư nói chung và ung thư dạ dày nói riêng là nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần, ngoài việc làm các xét nghiệm thì nội soi dạ dày là rất cần thiết. Bởi đối với bệnh ung thư dạ dày, cho dù làm các xét nghiệm vẫn không thể phát hiện bệnh mà phải nội soi. Ngoài ra, nếu thấy cơ thể khác lạ, có các biểu hiện, như: chán ăn, đầy bụng, ăn không tiêu thường xuyên; từng mắc hoặc đang bị viêm dạ dày mãn tính; cơ thể mệt mỏi, bị sụt giảm cân nghiêm trọng; bị sốt dai dẳng mà không rõ nguyên nhân; đi đại tiện thấy phân đen thì nên đến các cơ sở y tế để khám, làm các xét nghiệm cần thiết.

Đối với những người đã mắc ung thư dạ dày, nên có một chế độ ăn uống phù hợp, tư tưởng luôn thoải mái, tinh thần lạc quan và đặc biệt trong quá trình điều trị nên tin tưởng và tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ một cách nghiêm túc thì bệnh sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

Nếu các bạn có 1 số dấu hiệu nói trên thì cần đến ngay các cơ sở y tế để xét nghiệm và khám sức khỏe nhằm phát hiện sớm ung thư dạ dày. Trung tâm y tế xét nghiệm công nghệ cao Labo TH là một trong các cơ sở xét nghiệm uy tín tại Hà Nội. Với trang thiết bị máy móc hiện đại, đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm, khi xét nghiệm tại Labo TH, bạn sẽ nhận được kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng nhất.

 

 

Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

 

 

 

X

Tư vấn online