Ti tức y học

Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm quan trọng cung cấp các chỉ số giúp chẩn đoán và phát hiện nhiều bệnh lý khác nhau.


 

Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm quan trọng cung cấp các chỉ số giúp chẩn đoán và phát hiện nhiều bệnh lý khác nhau.

Việc tiến hành xét nghiệm máu có thể biết được một số bệnh liên quan đến não (thiếu máu não, nhiễm trùng não); các bệnh về máu (bạch cầu, tiểu cầu, hồng cầu, suy tủy, huyết tán, ung thư máu…); các bệnh về gan (viêm gan A, B, C, D, E…, tăng men gan, xơ gan, ung thư gan…); các bệnh truyền nhiễm như HIV; rối loạn chuyển hóa lipid (mỡ máu); bệnh tiểu đường; các bệnh về thận, ung thư và bệnh sốt xuất huyết đang lan tràn tại khu vực Hà Nội…

Có rất nhiều bệnh có thể phát hiện được qua xét nghiệm máu, đây là câu trả lời cho thắc mắc xét nghiệm máu để làm gì?

1. Xét nghiệm công thức máu:

Đây là hình thức xét nghiệm cho biết số lượng hồng cầu, bạch cầu và các tế bào máu khác, qua đó để biết người khám có bị thiếu máu hoặc bị một số bệnh máu hay không. Thông qua xét nghiệm công thức máu ta có thể:

<v:path o:extrusionok="f" gradientshapeok="t" o:connecttype="rect"> <o:lock v:ext="edit" aspectratio="t">

Xét nghiệm công thức máu cho biết số lượng hồng cầu, bạch cầu và các tế bào máu khác, qua đó để biết người khám có bị thiếu máu hoặc bị một số bệnh máu hay không

Sàng lọc những bệnh lý đặc trưng bởi những thay đổi nghiêm trọng về số lượng tế bào máu (ví dụ trong các bệnh nhiễm trùng, một số bệnh ung thư, ở các bệnh nhân tiếp xúc với hóa chất độc hại…).

Theo dõi diễn biến của một số bệnh như: bệnh bạch cầu (máu trắng), u bạch huyết, các bệnh liên quan tới máu, bệnh mãn tính…

2. Xét nghiệm đường máu, mỡ máu:

Xét nghiệm đường máu sẽ giúp bạn sớm phát hiện bệnh tiểu đường, nồng độ đường trong máu cao hay thấp, từ đó điều chỉnh và cân bằng hơn trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Xét nghiệm mỡ máu bao gồm việc xác định nồng độ cholesterol và triglyceride trong máu, qua đó đánh giá nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Rối loạn mỡ máu (hay còn gọi là máu nhiễm mỡ hoặc rối loạn lipid máu hay tăng cholesterol cao) là một bệnh lý có sự gia tăng thành phần của mỡ gây hại và làm giảm các phần mỡ bảo vệ cho cơ thể; đồng thời đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chứng nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch.


Xét nghiệm mỡ máu bao gồm việc xác định nồng độ cholesterol và triglyceride trong máu, qua đó đánh giá nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Khi đi xét nghiệm máu, các chỉ số xét nghiệm mỡ máu sẽ báo cho chúng ta những dấu hiệu nguy hiểm nhằm kịp thời chỉnh lại lối sống hoặc phải điều trị để kiểm soát hiện trạng rối loạn mỡ máu.

3. Xét nghiệm viêm gan B, xét nghiệm HIV:

Xét nghiệm máu để làm gì, có chẩn đoán được HIV không?

Thông qua phân tích máu, các  bác sĩ có thể chẩn đoán khả năng mắc bệnh viêm gan B, HIV...ở người được xét nghiệm. Tuy nhiên, nếu bạn đi khám, xét nghiệm máu tổng quát, bạn không đề cập đến vấn đề yêu cầu bác sĩ xét nghiệm HIV, viêm gan B thì sẽ không phát hiện ra HIV được nhé.

Xét nghiệm máu thông thường chỉ bao gồm các xét nghiệm công thức máu, sinh hóa máu,... nên không thể phát hiện được HIV và các loại bệnh xã hội như viêm gan B, viêm gan C, giang mai... Muốn phát hiện được các loại bệnh này, chúng ta cần yêu cầu đơn vị y tế thực hiện các xét nghiệm riêng biệt.

Thông qua phân tích máu, các  bác sĩ có thể chẩn đoán khả năng mắc bệnh viêm gan B, HIV...ở người được xét nghiệm

Như vậy, có thể thấy tìm hiểu về xét nghiệm máu để làm gì cho ta thấy được xét nghiệm máu đóng vai trò quan trọng đến sức khỏe con người. Thông qua xét nghiệm máu mỗi người có thể biết được tình trạng sức khỏe hiện tại của mình, sớm phát hiện ra những căn bệnh tiềm ẩn trong cơ thể, hay biết được nguy cơ mắc bệnh để kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt.

Bạn đọc quan tâm đến vấn đề sức khỏe và muốn tìm trung tâm y tế xét nghiệm máu uy tín, chuyên nghiệp cho mình và các thành viên trong gia đình hãy liên hệ ngay với Trung tâm LaboTH qua số điện thoại 0914 416 088, hoặc điền các thông tin của bạn tại đây xxxxx để được chúng tôi phục vụ lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà.

Trân trọng kính chào!

Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

 

 

 

X

Tư vấn online