Ti tức y học

Xét nghiệm anti cardiolipin là gì? Những điều gì cần chú ý trong xét nghiệm này? Những kiến thức đó bạn có thể cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.


Xét nghiệm anti cardiolipin là gì?

Kháng thể cardiolipin là một trong những dạng thường gặp nhất của kháng thể kháng phospholipid. Nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình cầm máu của cơ thể. Đặc biệt nhất khi cơ thể tạo các tự kháng thể chống lại các cardiolipin từ chính cơ thể dẫn đến BN có nguy cơ cao gặp phải tình trạng huyết khối mạch tái phát.

Kháng thẻ cardiolipin được sản xuất bởi hệ thống miễn dịch có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng điều chỉnh máu đông của cơ thể. Vì vậy xét nghiệm anti cardiolipin được thực hiện nhằm phát hiện sự hiện diện của chính kháng thể này trong máu. Vì vậy có thể lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà đểđư ẩ được kết quả chính xác.

Xét nghiệm anti cardiolipin được thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm anti cardiolipin này được thực hiện với mục đích tìm ra kháng thể kháng Cardiolipin để xác định được các nguyên nhân cần thiết gây ra hiện tượng như:

-       Xuất hiện cục máu đông không rõ nguyên nhân

-       Sảy thai tái phát, liên tục

-       Partial Thromboplasti time kéo dài…

Nếu kháng thể kháng Cardiolipin được phát hiện qua những lần xét nghiệm sinh hóa máu được lặp đi lặp lại. Nếu cơ thể người xét nghiệm có rối loạn tự miễn với chỉ số cardiolipin âm tính nó có thể được kiểm tra lại sau đó. Hoặc có thể thực hiện một số xét nghiệm khác, được thực hiện kết hợp cùng các xét nghiệm kháng thể kháng Cardiolipin như thử nghiệm kháng đông lupus hay kháng thể kháng beta 2 glycoprotein1.

Khi xét nghiệm anti cardiolipin giúp bạn nhận biết được 3 loại kháng thể cardiolipin hiện diện trong máu bao gồm lgG, lgM hoặc lgA. Trong đó lgM và lgG là hai loại phổ biến thường gặp nhất. Khi thực hiện xét nghiệm, nếu kết quả âm tính nhưng bác sỹ vẫn đặ ra những nghi ngờ lâm sàng, lúc này xét nghiệm lgA sẽ được chỉ định thực hiện để đảm bảo cho ra kết quả cuối cùng.

Xét nghiệm anti Cardiolipin được chỉ định khi nào?

Xét nghiệm Cardiolipin được thực hiện như một phần của bộ thử nghiệm đông máu khi cơ thể người thực hiện xuất hiện các triệu chứng gợi ý của một huyết khối. Do đó bạn có thể chọn thực hiện xét nghiệp khi xuất hiện cục máu đông trong các tĩnh mạch sâu của chân, cục máu đông ảnh hưởng đến phổi. Nó có thể thực hiện đối với phụ nữ đã từng sảy thai.

Kết luận

Không ít người thực hiện thắc mắc rằng xét nghiệm máu hết bao nhiêu tiền, liệu mình có khả năng thực hiện các xét nghiệm anti Cardiolipin đó hay không. Tuy nhiên giờ đây bạn không cần quá lo lắng về điều đó, hãy đến với laboth.com.vn để nhận được sự trợ giúp thiết thực nhất.

Tìm hiểu thêm: xét nghiệm sinh hóa máu; bảng giá xét nghiệm máu

Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

 

 

 

X

Tư vấn online