Ti tức y học
Là một trong những chỉ số để cho phụ nữ biết có thể có con được hay không, AMH rất quan trọng đối với mỗi chị em. Khi chỉ số AMH thấp khiến khả năng có thai của chị em sẽ giảm mạnh hơn. Vậy AMH thấp có thai tự nhiên được không? Chúng tôi sẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn về điều này.

Khi nào phụ nữ cần làm xét nghiệm AMH?
Anti Mulerian Hocmon – được viết tắt là AMH, nó có bản chất là glycoprotein có ở trong máu người. Ở phụ nữ, những tế bào hạt granulosa có ở trong tiền nang noãn của buồng trứng sẽ chế xuất ra AMH. Nồng độ của AMH trong máu sẽ cho biết trữ lượng tiền nang noãn và khả năng sinh trứng của buồng trứng. Thế nên, nồng độ AMH có ở trong máu sẽ đánh giá được khả năng sinh sản của chị em.



Trước khi tìm hiểu xem AMH thấp có thai tự nhiên được không thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem, AMH ở đàn ông thì như thế nào. Ở nam giới, AMH được chế xuất từ tế bào Sertoli – đây chính là những tế bào được sinh ra trong tinh hoàn. Chính nồng độ AMH ở đàn ông phản ánh được trữ lượng tiền tinh trùng và khả năng sinh tinh trùng của tinh hoàn.

Chị em cần phải xét nghiệm AMH trong trường hợp như sau: Bị hiếm muộn, buồng trứng đa nang, vô sinh bởi nó đánh giá khả năng sinh sản của buồng trứng; khi bị rối loạn kinh nguyệt, kinh ít hoặc kỳ kinh thưa, vô kinh, bị suy buồng trứng sớm; khi chị em bị ung thư buồng trứng, khi đang theo dõi điều trị bệnh vô sinh và khi đang tiên lượng mãn kinh.

AMH thấp có thai tự nhiên được không?
Câu trả lời sẽ là có thế nhưng tỷ lệ này rất hiếm, không hề cao. Xét nghiệm AMH trong máu vào bất kỳ thời gian nào mà không cần phải phụ thuộc vào kỳ kinh. Nồng độ AMH ở ngưỡng bình thường là từ 2 – 6,8 ng/ml. Nồng độ của AMH thấp khi AMH giảm dần theo tuổi tác. AMH giảm theo đồ thị hướng đi xuống và đến ngưỡng 0 từ khi phụ nữ bắt đầu có kinh đến khi mãn kinh. Nếu như AMH < 1ng/ml thì sẽ được kết luận là dự trữ trứng giảm, buồng trứng yếu hơn so với dự kiến.

Còn khi nồng độ AMH được kết luận là cao khi có chỉ số từ 10 – 15 ng/ml, từ 15 – 20 ng/ml được kết luận là quá cao. Thường xét nghiệm này có thể dẫn tới những sai số, nguyên do là bởi phương pháp tiến hành, kỹ thuật đo và chuẩn tham khảo, thiết bị.

AMH thấp có thai tự nhiên được không? Câu trả lời sẽ là thấp, nếu như AMH < 1ng/ml thì đều được tiên lượng là khó có thai. Nếu như kết quả điều trị buồng trứng quá yếu, thuốc Đông y Bổ Buồng trứng không đáp ứng được các tiêu chí điều trị thì chị em không nên kích trứng làm gì bởi trứng thu được sẽ ít, không có trứng loại I nên cơ hội để đậu thai rất hiếm. Với trường hợp này, chị em nên xin trứng để làm xét nghiệm TTON. Với những chị em có AMH thấp mà điều trị bằng Bổ Buồng trứng mà hiệu quả thì lúc đó nang noãn hoạt động mạnh hơn, tế bào hạt sẽ gia tăng việc sản xuất AMH nên AMH sẽ tăng cao trong mức độ nào đó. Điều này có nghĩa là bệnh nhân được chuyển sang giai đoạn kích trứng theo phương pháp Tây y.

Với những chị em có nồng độ AMH quá cao thì có nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, khi AMH quá cao cũng sẽ khó canh liều kích trứng và nó dễ xảy ra quá kích, buồng trứng có thể phình to và vỡ. Với những trường hợp buồng trứng yếu thì sẽ đáp ứng điều trị tình trạng trứng yếu, lép, nhỏ nếu như AMH tăng vừa phải.

Như vậy, AMH thấp có thai tự nhiên được không? sẽ không còn là câu hỏi đáng lo ngại của các chị em nữa. Bởi cho dù nồng độ AMH thấp thì khả năng có thai tự nhiên của các chị em vẫn có nhưng không nhiều. Tuy nhiên, để có thể thụ thai tự nhiên được, chị em cần có phương pháp chữa trị kịp thời. Để đảm bảo được điều này, chị em phải thường xuyên đi khám sức khỏe sinh sản, như vậy mới kịp thời phát hiện ra những biểu hiện bất thường của cơ thể và tìm ra phương pháp điều trị hợp lý.

Sưu tầm
Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

X

Tư vấn online