Ti tức y học
Xét nghiệm Triple test nhằm phát hiện sớm các nguy cơ khuyết tật ở thai nhi: hội chứng Down, trisomy 13 và trisomy 18… ở phụ nữ mang thai từ tuần 15-20 với các thông tin bên dưới.


Xét nghiệm Triple test là gì?
Triple test là một loại xét nghiệm dành cho chị em phụ nữ trong giai đoạn mang thai để tìm hiểu nguy cơ khuyết tật của bào thai. Xét nghiệm sẽ sử dụng 3 chỉ số quan trọng để đưa ra được kết luận cuối cùng, 3 chỉ số đó là:

- AFP (alpha-fetoprotein) là protein được sản xuất bởi bào thai.
- HCG: một loại hormone được sản xuất trong nhau thai.
- Estriol: là một estrogen (một dạng hormone) được sản xuất bởi cả bào thai và nhau thai.

Xét nghiệm triple test tuần bao nhiêu?
Thời điểm nào nên thực hiện xét nghiệm này?
Phụ nữ khi mang thai sẽ được bác sĩ chỉ định lấy một lượng máu nhất định, thời gian dành cho việc lấy máu chỉ mất khoảng 5 phút.
Sàng lọc Triple test được thực hiện giữa tuần thứ 15 và 20 của thai kỳ, nhưng theo các chuyên gia, kết quả thu được trong tuần 16 – 18 được cho là chính xác nhất.

Ai không nên bỏ qua xét nghiệm này?
Những trường hợp đặc biệt sau đây được khuyến cáo nên thực hiện xét nghiệm Triple test là:

- Trước đó trong gia đình bạn hoặc chồng đã có trường hợp mắc dị tật bẩm sinh.
- Phụ nữ mang thai ở độ tuổi trên 35.
- Sử dụng thuốc có thể gây hại hoặc thuốc trong thời kỳ mang thai.
- Có tiền sử mắc bệnh tiểu đường và sử dụng insulin.
- Đã có một nhiễm virus trong thời kỳ mang thai.
- Đã tiếp xúc với mức độ cao của bức xạ.
- Siêu âm sàng lọc độ mờ da gáy và Double test cho kết quả tiêu cực.

Làm xét nghiệm Triple test dễ gây sảy thai?
Không đúng, bởi đây là loại xét nghiệm không xâm lấn và hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến mẹ và thai. Bác sĩ sẽ thu thập thông tin về bạn, tình trạng sức khỏe của bạn, tiền sử gia đình, sức khỏe thai nhi, lấy máu và gửi đến phòng xét nghiệm. Bạn sẽ nhận được kết quả xét nghiệm sau 1-2 ngày.

Làm gì khi kết quả Triple test dương tính?
- Không nên quá lo lắng, suy sụp khi nhận được kết quả dương tính từ xét nghiệm Triple test. Nhớ rằng, các Triple test là một thử nghiệm sàng lọc và không phải là một xét nghiệm chẩn đoán. Xét nghiệm này chỉ lưu ý rằng một người mẹ có một nguy cơ có thể mang thai em bé với một rối loạn di truyền. Các thử nghiệm sàng lọc triple được biết là có một tỷ lệ kết quả dương tính giả cao.
- Vậy nên, nếu kết quả xét nghiệm Triple test bất thường không có nghĩa bạn phải bỏ thai hoặc em bé của bạn chắc chắn đã bị dị tật ngay từ trong bụng mẹ. Bạn cần thảo luận với bác sĩ để xem cần làm thêm xét nghiệm bổ sung gì. Từ đó mới đủ cơ sở kết luận chính xác tình trạng sức khỏe thai nhi của bạn.
- Thông thường, nếu xét nghiệm Triple test cho kết quả dương tính thì bạn cần thực hiện thêm thủ thuật chọc dò màng ối. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý với bạn rằng, mặc dù thủ thuật chọc dò màng ối sẽ cho kết quả chính xác cao, nhưng bạn cũng có thể phải đối mặt với những nguy cơ không mong muốn như rỉ ối, chảy máu, sảy thai, nhiễm trùng ối hoặc gây tổn thương cho bào thai.
- Vì thế, bạn cần cân nhắc kỹ và nên thảo luận cẩn thận với bác sĩ chuyên môn trước khi quyết định thực hiện xét nghiệm.

Hiệu quả của xét nghiệm Triple test đến đâu?
- Triple test đôi khi cho kết quả chỉ mang tính tương đối. Trên thực tế, có không ít những trường hợp thai nhi dương tính với dị tật nhưng sinh ra lại không mang dị tật. Hoặc kết quả xét nghiệm Triple test nếu thực hiện ở hai thời điểm khác nhau cũng cho kết quả không giống nhau.
- Vậy nên, nếu trong quá trình mang thai bạn đều đặn khám thai theo định kỳ, tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ, không gặp phải bất cứ rắc rối nào với sức khỏe, sự tăng trưởng và phát triển của bào thai là hoàn toàn khỏe mạnh theo đúng chuẩn thì không nhất thiết phải thực hiện Triple test. Nếu trước đó bạn đã được sàng lọc trong 3 tháng đầu với nguy cơ thấp thì không cần làm Triple test nữa.
- Trong trường hợp nếu trước đó trong 3 tháng đầu thai kỳ nhờ vào siêu âm đo độ mờ gáy và Double test vào khoảng tuần 11 – 13 của thai kỳ. Có thể sàng lọc hội chứng Down, trisomy 13 và trisomy 18. Nếu kết quả xét nghiệm sàng lọc nguy cơ thấp mang tính tích cực thì không cần phải xét nghiệm sàng lọc Triple test nữa.
- Với siêu âm độ mờ gáy chính xác và phần mềm tính toán nguy cơ qua xét nghiệm Double test, siêu âm độ mờ gáy và tuổi mẹ đáng tin cậy thì có thể phát hiện được 90% thai nhi bị hội chứng Down.

Khi làm xét nghiệm Triple test cần lưu ý điều gì?
- Khi đi làm xét nghiệm Triple test cần mang theo sổ khám thai, kết quả siêu âm từ khi bạn bắt đầu có thai.
- Nên nhịn ăn trước khi lấy máu vì thế tốt nhất nên thực hiện xét nghiệm vào buổi sáng.
- Cần nắm rõ thông tin, tiểu sử về sức khỏe gia đình bạn, gia đình nhà chồng về nguy cơ hội chứng dị tật.

Sưu tầm
Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

 

 

 

X

Tư vấn online