Ti tức y học
Chỉ số AMH là chữ viết tắt của thuật ngữ Anti Mulerian Hocmon, nó có bản chất là glycoprotein, lưu hành trong máu con người. Chỉ số AMH cho biết khả năng mang thai tự nhiên của phụ nữ và nếu chỉ số này thấp thì đồng nghĩa với việc khả năng thụ thai tự nhiên sẽ thấp. Vậy làm thế nào để chỉ số AMH tăng lên?


Những điều cần biết về AMH
AMH là tên viết tắt của Anti Mulerian Hocmon, có trong máu của người và có bản chất là glycoprotein. Ở phụ nữ, các tế bào hạt granulosa có trong tiền nang noãn của buống trứng sẽ chế xuất ra AMH. Nồng độ AMH có trong máu sẽ phản ánh trữ lượng tiền nang noãn và khả năng sinh sản trứng của buồng trứng. Thế nên, nồng độ AMH ở trong máu sẽ đánh giá được khả năng sinh sản của buồng trứng phụ nữ.

Ở đàn ông, AMH sẽ được chế xuất từ Sertoli. Đây là những tế bào sinh tinh trong tinh hoàn của đàn ông. Nồng độ AMH ở trong máu sẽ phản ánh được trữ lượng tiền tinh trùng và khả năng sinh sản của tinh hoàn.

Phụ nữ cần phải xét nghiệm nồng độ AMH trong máu khi có những tình trạng như sau:
- Khi hiếm muộn, vô sinh, bị buồng trứng đa nang: Xét nghiệm sẽ giúp đánh giá khả năng sinh sản của buồng trứng. Xét nghiệm sẽ giúp các chị em tìm ra cách để tăng chỉ số AMH trong máu.
- Khi bị suy buồng trứng sớm, bị rối loạn kinh nguyệt, kinh có ít, kỳ kinh thưa và bị vô kinh.
- Khi theo dõi hiệu quả điều trị vô sinh, hiếm muộn.
- Khi bị ung thư buồng trứng.
- Khi tiên lượng mãn kinh: Nếu như nồng độ AMH nhỏ hơn 0,2 ng/mL, ở lứa tuổi từ 35 – 39 sẽ mãn kinh sau 10 năm, từ 45 - 48 tuổi sẽ mãn kinh sau 6 năm.

Thường thì nồng độ AMH bình thường sẽ là từ 2 – 6,8 ng/ml; nồng độ AMH thấp khi phụ nữ cao tuổi hơn, phụ nữ đến tuổi mãn kinh, nếu AMH < 1ng/ml thì có khả năng bạn có buồng trứng yếu, dữ trữ trứng đã giảm.

Làm sao để tăng chỉ số AMH?
Để có thể tăng chỉ số AMH, các chị em có thể dùng thuốc bắc thanh bổ buồng trứng để duy trì lượng AMH ở các khu mô buồng trứng đã bị giảm trứng non. Đồng thời, thuốc sẽ giúp làm tăng chất lượng cho phần mô của buồng trứng còn lại ở noãn để tăng thêm phần khả năng sinh sản cho các chị em phụ nữ hiếm muộn.

Với đàn ông, cũng nên uống thuốc bắc thang bổ tinh trùng cũng giống như cơ chế ở bên trên. Nếu như dùng thuốc Bắc trong 1 tháng mà thấy có đáp ứng điều trị như: chất lượng, số lượng tinh trùng tăng thì các bác sĩ sẽ kiểm tra, cho hướng điều trị cụ thể tiếp sau.

Để tăng chỉ số AMH, các chị em cần biết rằng AMH được tiết trực tiếp bởi các tế bào hạt của nang noãn buồng trứng, có liên quan trực tiếp tới số lượng nang noãn nguyên thủy ở trong buồng trứng. AMH khi được sản xuất nhiều ở nang tiền hốc và có hốc sẽ nhỏ hơn 4mm, nghĩa là những nang noãn còn non và đang phát triển ở trong buồng trứng. Do đó mà nồng độ AMH sẽ cho chúng ta biết nang noãn non liệu có ở trong buồng trứng hay không. Dự trữ buồng trứng mà càng tốt thì khả năng sinh sản của buồng trứng lại càng cao và ngược lại.

Nếu như nồng độ AMH không bị thay đổi theo chu kỳ kinh thì có thể thực hiện thụ tinh vào bất cứ ngày nào của chu kỳ kinh. Chính đặc điểm này của AMH sẽ giúp việc xét nghiệm nội tiết đánh giá buồng trứng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều cho bệnh nhân. Nếu như nồng độ AMH không thay đổi đáng kể trong suốt kỳ kinh và giảm dần theo tuổi.

Hiện tại, lượng AMH được sử dụng để đánh giá được dự trữ và đáp ứng buồng trứng trong khi thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Bởi vậy, phụ nữ có nồng độ AMH thấp sẽ kém đáp ứng với thuốc kích thích buồng trứng và phải sử dụng rất nhiều thuốc mới có thể kích thích được buồng trứng. Do đó, phải biết cách làm tăng chỉ số AMH sẽ giúp chị em tăng khả năng thụ thai tự nhiên, tránh được vô sinh và hiếm muộn.

Sưu tầm
Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

 

 

 

X

Tư vấn online