Ti tức y học
Bạn được bác sỹ khuyên nên xét nghiệm máu theo chỉ số beta 2 glycoprotein, tuy nhiên bạn không biết xét nghiệm máu để làm gì? Khi nào cần xét nghiệm?

Đừng lo lắng về điều đó, chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết ngay dưới đây.

Xét nghiệm beta 2 glycoprotein là gì?

Beta 2 glycoprotein là một loại tự kháng thể có liên quan trực tiếp đến các cục máu đông nhưng chưa rõ nguyên nhân. Nó là tự kháng thể được sản xuất bởi hệ thống miễn dịch nhần lẫn mục tiêu nhắm tới các proteinlipid của cơ thể trong tiểu cầu và lớp ngoài cùng của tế bào. Những kháng thể này có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng điều chỉnh đông máu của cơ thể nhưng chưa hiểu rõ cơ chế, nguyên nhân của nó.

Sự có mặt của beta 2 glycoprotein thúc đẩy nguy cơ mắc bệnh huyết khối không phù hợp ở cả tĩnh mạch và động mạch. Nó có thể được liên kết với quá trình giảm tiểu cầu, sinh nin, tiền sản giật hay sảy thai tái phát.

Xét nghiệm beta 2 glycoprotein được xem là xét nghiệm sinh hóa máu bằng cách phân tích đo lượng cho ra chỉ số âm tính hay dương tính. Nó giúp các bác sỹ nhanh chóng chẩn đoán được nguyên nhân gây bệnh, đồng thời kịp đưa ra phương pháp chữa trị cho người bệnh.

Khi nào nên làm xét nghiệm beta2 glycoprotein?

Xét nghiệm beta 2 glycoprotein được thực hiện khi người bệnh xuất hiện cục máu đông trong động mạch hay tĩnh mạch. Nó có thể xuất hiện đi kèm với triệu chứng đau sưng ở đầu, đầu đau nhức, thở dốc.

Bên cạnh đó xét nghiệm này có thể thực hiện đối với phụ nữ gặp phải tình trạng xảy thai liên tiếp để tìm ra nguyên nhân. Đồng thời nó còn được chỉ định thực hiện đối với những bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng chống phospholipid như nhức đầu, tức ngực, khó thở, động kinh, mất trí nhớ, thay đổi nhận thức, lời nói…

Xét nghiệm beta 2 glycoprotein có thể được thực hiện bằng cách lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà. Nó được chỉ định khi lần đầu thử nghiệm kháng thể kháng kháng phospholipid cho lgM và lgG với kết quả âm tính nhưng bác sỹ vẫn không ngừng nghi ngờ về bệnh. Nếu xét nghiệm cho ra kết quả dương tính, nó cần được xét nghiệm theo dõi thêm theo chu kỳ ít nhất 12 tuần sau đó, để xác định rằng kháng thể này tồn tại tạm thời hay liên tục. Mặt khác nếu kết quả cho âm tính, xét nghiệm được chỉ định thực hiện lặp lại định kỳ để đảm bảo sàng lọc và phát triển kháng thể.

Lời kết

Bạn vừa được tìm hiểu lý do tại sao cần phải xét nghiệm beta 2 glycoprotein. Nếu có nhu cầu thực hiện hãy liên hệ ngay với laboth.com.vn để được trợ giúp

Có thể bạn quan tâm: bảng giá xét nghiệm máu; xét nghiệm công nghệ cao

Tra cứu kết quả xét nghiệm
Đăng ký lấy mẫu xét nghiệm

X

Tư vấn online